Năm 2021, trong bối cảnh của đại dịch COVID-19, du lịch thế giới cũng như Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, tỉnh Yên Bái vừa chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai các giải pháp kích cầu du lịch nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế.
Chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu
SVHTTDL- Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền cùng các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, ngành du lịch Yên Bái đã đề ra những giải pháp ứng phó, vượt qua khó khăn để thích ứng linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh. Ngành đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 24/02/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025; Phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải xây dựng, trình phê duyệt “Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 – 2025”; Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 – 2025.
Ngành đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch, tổ chức tập huấn cho 150 chủ cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch nhằm cung cấp quy định về phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, đồng thời, yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Triển khai các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới và phục hồi hoạt động du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát; vận động doanh nghiệp xây dựng nhiều gói sản phẩm mới, đầu tư các điểm dừng chân, điểm tham quan và liên kết các dịch vụ, chuỗi sản phẩm nhằm thu hút du khách (xây dựng sản phẩm du lịch mạo hiểm khám phá đỉnh Tà Xùa và Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu; du lịch nghỉ dưỡng 3* Đại Phú An, huyện Văn Yên; mở rộng dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí tại khu nghỉ dưỡng Lechamp Tú Lệ, huyện Văn Chấn; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải…); đã có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu theo hướng giảm giá từ 10 – 50% các dịch vụ du lịch đối với khách du lịch nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng.Hướng dẫn và phối hợp với các ngành thẩm định hồ sơ đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND cho 79 tổ chức và cá nhân với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng. Trong 2 năm (2020 – 2021) với nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính tỉnh đã thu hút và thực hiện cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 855,1 tỷ đồng.
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường với nhiều hình thức đặc biệt là các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin như quảng bá xúc tiến qua các các sự kiện, hội chợ du lịch trực tuyến. Ngành đã phối hợp với Hiệp hội du lịch, các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia chương trình quảng bá: Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021 trên nền tảng trực tuyến từ ngày 04 – 25/12, không gian hội chợ được tổ chức trên nền tảng trực tuyến ứng dụng 2D và 3D, các gian hàng được Ban Tổ chức khuyến khích ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, bày trí gian hàng để gia tăng hiệu quả giới thiệu sản phẩm, điểm đến cũng như các hoạt động tương tác với du khách nhằm bảo đảm mục tiêu tham quan, tìm hiểu và mua sắm của du khách; Tham gia Liên hoan ẩm thực quốc tế từ 05 - 12/12/2021 do Cục phục vụ ngoại giao đoàn Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức.Thông qua cầu nối quan trọng là các đại sứ quán và các trung tâm văn hóa nước ngoài nhằm giao lưu văn hóa, giới thiệu hình ảnh đất và người Yên Bái, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch của tỉnh quảng bá thương hiệu đến bạn bè quốc tế cũng như các vị khách tham gia chương trình. Tham gia Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được tổ chức trên nền tảng Sàn Thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Với nhiều giải pháp nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt là đổi mới các hình thức xúc tiến, quảng bá giới thiệu các sản phẩm du lịch, năm 2021du lịch Yên Bái ước đón và phục vụ được 793.700 lượt khách ( đạt 88,1% so với kế hoạch, tăng 4,4 % so với cùng kỳ), doanh thu du lịch ước đạt 490,2 tỷ đồng (đạt 78,4% so với kế hoạch, tăng 3,2% so với cùng kỳ).
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, du lịch toàn cầu đang dần phục hồi, diện mạo du lịch toàn cầu có sự thay đổi. Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Thủ tướng chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19“ và thực hiện Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 7/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Nhằm đạt mục tiêu năm 2022 đón 900.000 lượt khách, doanh thu đạt 845 tỷ đồng, tỉnh cần tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất,công tác quản lý nhà nước về du lịch
Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và pháp luật về phát triển du lịch. Giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư triển khai, hoàn thành các dự án khu, điểm du lịch; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khuyến khích các đơn vịxây dựng các gói sản phẩm ưu đãi, cam kết về chất lượng và đảm bảo an toàn trong quá trình du lịch. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025 nhằm củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch cộng đồng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt việc bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch.
Thứ hai, về hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết du lịch
- Đổi mới, ứng dụng CNTT trong xúc tiến, quảng bá du lịch, triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Yên Bái - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, ấn tượng”. Đa dạng hóa các kênh truyền thông thông qua các trang mạng xã hội; quảng bá du lịch trên nền tảng trực tuyến ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, bày trí gian hàng để gia tăng hiệu quả giới thiệu sản phẩm, điểm đến đối với thị trường khách trong và ngoài nước.
- Tổ chức đón các đoàn famtrip từ các thị trường trọng điểm đến khảo sát điểm đến mới, tạo cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp du lịch.Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR với TP Hồ Chí Minh, chương trình hợp tác phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái với tỉnh Valdemarne (Cộng hòa Pháp).
Thứ ba, về đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến với Yên Bái
- Thực hiện nghiêm túc các giải pháp theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Thủ tướng chính phủ; Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Kế hoạch 234/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
- Thực hiện Hướng dẫnsố 4122/HD-BVHTTDLngày 05 tháng 11 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo đó Tỉnh Yên Bái sẽ nằm trong danh sách được đón khách theo giai đoạn 3 khi Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế.
- Ưu tiên kết nối tour du lịch an toàn với các địa phương đã kiểm soát tốt dịch bệnh; tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành liên kết với các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ tổ chức các chương trình tour du lịch an toàn, khép kín, các lễ hội truyền thống...
Thứ tư, Nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch để thu hút khách du lịch (Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò; Lễ hội danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải ...)
Lưu An An - QLDL
Năm 2021, trong bối cảnh của đại dịch COVID-19, du lịch thế giới cũng như Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, tỉnh Yên Bái vừa chủ động thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, vừa triển khai các giải pháp kích cầu du lịch nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa đảm bảo phát triển kinh tế.SVHTTDL- Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự quan tâm vào cuộc tích cực của các cấp ủy, chính quyền cùng các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, ngành du lịch Yên Bái đã đề ra những giải pháp ứng phó, vượt qua khó khăn để thích ứng linh hoạt với diễn biến của dịch bệnh. Ngành đã tham mưu ban hành Nghị quyết số 28-NQ/TU ngày 24/02/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025; Phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ và huyện Mù Cang Chải xây dựng, trình phê duyệt “Đề án xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã văn hóa, du lịch giai đoạn 2021 – 2025”; Đề án xây dựng huyện Mù Cang Chải thành huyện du lịch giai đoạn 2021 – 2025.
Ngành đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch, tổ chức tập huấn cho 150 chủ cơ sở kinh doanh hoạt động du lịch nhằm cung cấp quy định về phòng chống dịch đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, đồng thời, yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú du lịch đăng ký, thường xuyên tự đánh giá và cập nhật lên hệ thống an toàn COVID-19 quốc gia theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Triển khai các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vượt qua khó khăn, giảm thiểu thiệt hại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới và phục hồi hoạt động du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát; vận động doanh nghiệp xây dựng nhiều gói sản phẩm mới, đầu tư các điểm dừng chân, điểm tham quan và liên kết các dịch vụ, chuỗi sản phẩm nhằm thu hút du khách (xây dựng sản phẩm du lịch mạo hiểm khám phá đỉnh Tà Xùa và Tà Chì Nhù, huyện Trạm Tấu; du lịch nghỉ dưỡng 3* Đại Phú An, huyện Văn Yên; mở rộng dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí tại khu nghỉ dưỡng Lechamp Tú Lệ, huyện Văn Chấn; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải…); đã có trên 50 doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu theo hướng giảm giá từ 10 – 50% các dịch vụ du lịch đối với khách du lịch nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng.Hướng dẫn và phối hợp với các ngành thẩm định hồ sơ đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển du lịch theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND cho 79 tổ chức và cá nhân với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng. Trong 2 năm (2020 – 2021) với nhiều giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư, cải cách thủ tục hành chính tỉnh đã thu hút và thực hiện cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 7 dự án thuộc lĩnh vực dịch vụ du lịch, với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 855,1 tỷ đồng.
Khám phá rừng rêu Tà Xùa, Trạm Tấu
Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được tăng cường với nhiều hình thức đặc biệt là các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin như quảng bá xúc tiến qua các các sự kiện, hội chợ du lịch trực tuyến. Ngành đã phối hợp với Hiệp hội du lịch, các công ty kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia chương trình quảng bá: Ngày hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 17 năm 2021 trên nền tảng trực tuyến từ ngày 04 – 25/12, không gian hội chợ được tổ chức trên nền tảng trực tuyến ứng dụng 2D và 3D, các gian hàng được Ban Tổ chức khuyến khích ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, bày trí gian hàng để gia tăng hiệu quả giới thiệu sản phẩm, điểm đến cũng như các hoạt động tương tác với du khách nhằm bảo đảm mục tiêu tham quan, tìm hiểu và mua sắm của du khách; Tham gia Liên hoan ẩm thực quốc tế từ 05 - 12/12/2021 do Cục phục vụ ngoại giao đoàn Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức.Thông qua cầu nối quan trọng là các đại sứ quán và các trung tâm văn hóa nước ngoài nhằm giao lưu văn hóa, giới thiệu hình ảnh đất và người Yên Bái, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp du lịch của tỉnh quảng bá thương hiệu đến bạn bè quốc tế cũng như các vị khách tham gia chương trình. Tham gia Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được tổ chức trên nền tảng Sàn Thương mại điện tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Gian hàng 3D của Yên Bái tham dự Ngày hội trực tuyến Du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm 2021
Với nhiều giải pháp nhằm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch, đào tạo nguồn nhân lực đặc biệt là đổi mới các hình thức xúc tiến, quảng bá giới thiệu các sản phẩm du lịch, năm 2021du lịch Yên Bái ước đón và phục vụ được 793.700 lượt khách ( đạt 88,1% so với kế hoạch, tăng 4,4 % so với cùng kỳ), doanh thu du lịch ước đạt 490,2 tỷ đồng (đạt 78,4% so với kế hoạch, tăng 3,2% so với cùng kỳ).
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, du lịch toàn cầu đang dần phục hồi, diện mạo du lịch toàn cầu có sự thay đổi. Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Thủ tướng chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19“ và thực hiện Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL ngày 7/9/2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; Nhằm đạt mục tiêu năm 2022 đón 900.000 lượt khách, doanh thu đạt 845 tỷ đồng, tỉnh cần tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất,công tác quản lý nhà nước về du lịch
Tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và pháp luật về phát triển du lịch. Giúp đỡ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư triển khai, hoàn thành các dự án khu, điểm du lịch; đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, khuyến khích các đơn vịxây dựng các gói sản phẩm ưu đãi, cam kết về chất lượng và đảm bảo an toàn trong quá trình du lịch. Triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025 nhằm củng cố và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch cộng đồng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt việc bảo tồn văn hóa gắn với phát triển du lịch.
Thứ hai, về hoạt động xúc tiến, quảng bá, liên kết du lịch
- Đổi mới, ứng dụng CNTT trong xúc tiến, quảng bá du lịch, triển khai chiến dịch truyền thông kích cầu du lịch với thông điệp “Yên Bái - Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, ấn tượng”. Đa dạng hóa các kênh truyền thông thông qua các trang mạng xã hội; quảng bá du lịch trên nền tảng trực tuyến ứng dụng công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong thiết kế, bày trí gian hàng để gia tăng hiệu quả giới thiệu sản phẩm, điểm đến đối với thị trường khách trong và ngoài nước.
- Tổ chức đón các đoàn famtrip từ các thị trường trọng điểm đến khảo sát điểm đến mới, tạo cơ hội kết nối cho các doanh nghiệp du lịch.Tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR với TP Hồ Chí Minh, chương trình hợp tác phát triển du lịch của tỉnh Yên Bái với tỉnh Valdemarne (Cộng hòa Pháp).
Thứ ba, về đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến với Yên Bái
- Thực hiện nghiêm túc các giải pháp theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Thủ tướng chính phủ; Hướng dẫn số 3862/HD-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Kế hoạch 234/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trong hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch.
- Thực hiện Hướng dẫnsố 4122/HD-BVHTTDLngày 05 tháng 11 năm 2021 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo đó Tỉnh Yên Bái sẽ nằm trong danh sách được đón khách theo giai đoạn 3 khi Việt Nam mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách quốc tế.
- Ưu tiên kết nối tour du lịch an toàn với các địa phương đã kiểm soát tốt dịch bệnh; tham gia các hội chợ, triển lãm du lịch; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành liên kết với các khu, điểm du lịch, cơ sở dịch vụ tổ chức các chương trình tour du lịch an toàn, khép kín, các lễ hội truyền thống...
Thứ tư, Nâng cao tính chuyên nghiệp và chất lượng tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, du lịch để thu hút khách du lịch (Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò; Lễ hội danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải ...)